Giám đốc BV Thể thao chia sẻ "bí quyết" giúp cầu thủ đội tuyển Việt Nam đạt phong độ tốt Sống khỏe-

Thứ sáu - 14/12/2018 07:38
Để có sức khỏe tốt trước khi thi đấu một trận bóng các cầu thủ cần phải chuẩn bị rất kỹ, từ khâu ăn uống cho đến sức khỏe tinh thần khi ra sân.

Kiểm tra thể lực

Bóng đá môn thể thao của tập thể, trí tuệ và sức khỏe. Với bất cứ đội bóng nào cũng cần phải có huấn luyện viên để đưa ra chiến lược thi đấu. Nhưng vấn đề chăm sóc sức khỏe cho cầu thủ cũng đóng vai trò rất quan trọng, giúp cho cầu thủ có thể lực sung mãn nhất trước khi bước vào trận đấu.

TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao cho biết bất kỳ đội bóng nào cũng cần phải có bác sĩ để theo dõi sức khỏe cho các cầu thủ. Một cầu thủ để có thể đủ điều kiện ra sân bắt buộc phải trải qua những kiểm tra chuyên sâu của khoa học thể thao, test cực đại, test gắng sức.

Việc kiểm tra này để bác sĩ biết thể lực cầu thủ có đủ sức khỏe thi đấu hay không; Nguy cơ có bị mắc bệnh mãn tính khi hoạt động kéo dài, quá mức, đặc biệt là bệnh về tim mạch, huyết áp, hô hấp; Nguy cơ gặp chấn thương nếu gắng sức thi đấu hay không... 

Ăn nhiều chất sinh năng lượng, uống nhiều nước

Giám đốc BV Thể thao chia sẻ bí quyết giúp cầu thủ đội tuyển Việt Nam đạt phong độ tốt - Ảnh 1.

Bác sĩ Kha chia sẻ dinh dưỡng rất quan trọng để cho cầu thủ có thể lực sung mãn trước trận đấu.

TS.BS Kha cho hay, trong trận lượt về của Việt Nam – Indonesia sự báo điều kiện thời tiết sẽ diễn ra trong điều kiện thời tiết khá lạnh. Vì vậy, các cầu thủ cần phải có một chế độ ăn cân đối giúp cho thể lực sung mãn sẽ chịu rét tốt.

Dinh dưỡng rất quan trọng với các cầu thủ, nó cung cấp năng lượng cho các cầu thủ hoạt động thể lực. Các vi chất cho hoạt động thần kinh được nhạy bén, phản xạ nhanh.  

"Các cầu thủ luôn phải ăn đủ chất, cân đối 5 thành phần dinh dưỡng: lipit, carbohydrate, protein, nước – chất điện giải, các nguyên tố vi lượng.

Khẩu phần ăn của cầu thủ ăn bắt buộc phải có thành phần sinh năng lượng (lipit, carbohydrate, protein). Trong đó, chất sinh năng lượng quan trọng nhất là bcarbohydrate. Đối với người bình thường carbohydrate chỉ 4 phần trong khẩu phần ăn, thì cầu thủ phải chiếm 6 phần.

Carbohydrate là chất chính để sản sinh ra năng lượng, nó chuyển hóa từ công (chạy, nhảy) chuyển hóa nhiệt lượng" TS.BS Kha nói.

2 giờ trước khi thi đấu cầu thủ sẽ được khuyên ăn chất bột đường dễ tiêu, chứ không nên ăn chất béo hoặc đạm sẽ khó tiêu và quá trình chuyển hóa thành năng lượng sẽ chậm hơn. 

Theo TS.BS Kha, sau carbohydrate là nước, nước chiếm 70% cơ thể. Tiếp đến là các yếu tố vi lượng, yếu tố cuối cùng là điện giải. Điện giải giúp tạo ra phản ứng hóa học sinh năng lượng, trao đổi chất, trung hòa các chất, dẫn truyền và phản ứng thần kinh. 

Bác sĩ thể thao sẽ tư vấn cho người đi chợ cần phải thêm khẩu phần gì trong thức ăn của cầu thủ. 

TS.BS Kha khuyến cáo: "Đối với các cầu thủ việc dùng rượu bia là chất cấm không được phép dùng. Dùng rượu chỉ một lượng nhỏ trước khi trận đấu có thể gây ra xung huyết, giãn mạch, khiến nhiệt độ tăng cơ thể thoát nhiệt, sốc nhiệt nguy hiểm". 

Vệ sinh tập luyện, thi đấu 

Giám đốc BV Thể thao chia sẻ bí quyết giúp cầu thủ đội tuyển Việt Nam đạt phong độ tốt - Ảnh 2.

Cổ động viên được và vũ khí tinh thần quan trọng giúp cầu thủ hưng phấn.

Vệ sinh tập luyện có nghĩa là trang phục thi đấu phải phù hợp. Trang phục thi đấu phù hợp sẽ giúp cho cầu thủ phát huy tốt khi ở trên sân. Vì vậy, chiếc áo đấu rất quan trọng đối với mỗi cầu thủ. 

TS.BS Kha cho biết trong vệ sinh tập luyện, thi đấu còn phải lưu ý tới vấn đề thời tiết. Trong đó, bao gồm độ ẩm, nhiệt độ, sức gió. 

Tâm lý thi đấu là cầu thủ thứ 13 trên sân 

TS.BS Kha cho hay: "Sau vấn đề về sức khỏe thể lực thì sức khỏe về tinh thần có vai trò rất lớn. Tâm lý thi đấu được coi là "cầu thủ thứ 13" trên sân bóng. Tâm lý vững vàng sẽ giúp các cầu thủ giữ được các đầu lạnh và biết hưng phấn đúng thời điểm để có chiến thắng"

Nếu cầu thủ ra sân với quyết tâm, lòng tự tôn dân tộc khi đó họ không chỉ thi đấu bằng 100% sức lực mà còn vượt xa hơn vậy. Lúc đó, yếu tố thần kinh sẽ chỉ huy động toàn bộ năng lượng dốc tất cả cho trận đấu. 

Cổ động viên trên khán đài sẽ tạo ra những hứng khởi để kích thích năng lượng, tăng tinh thần thi đấu cho cầu thủ. Tuy nhiên, các cầu thủ thường phải được rèn luyện trong môi trường kích thích và hưng phấn (khán giả cổ vũ đông). Trong thể thao hưng phấn quá mức sẽ gây ra những động tác thừa và lỗi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn