Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau Sống khỏe-

Chủ nhật - 30/12/2018 10:59
Đồ ăn nhanh ít đường là tốt nhất để phòng tăng cân. Khoảng 1/3 năng lượng hàng ngày được cung cấp từ bữa ăn nhanh. Vì vậy, tuân thủ việc ăn với lượng bao nhiêu là rất quan trọng.

Xin thưa rằng, bữa ăn nhanh là một phần quan trọng được xã hội hóa, nhưng bạn cần có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của mình và tránh đồ ăn nhanh giàu năng lượng song lại nghèo dinh dưỡng. 

Dưới đây là 20 loại đồ ăn nhanh ít năng lượng nhưng giàu dinh dưỡng, dễ kiếm tìm và chế biến vừa nhanh vừa dễ. Nào hãy tiếp tục đọc và thực hiện ăn nhanh theo cách riêng cho sức khỏe tốt của bạn. Ngay và luôn nhé!

1. Trứng

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hãy luộc, bác, rán hoặc giầm trứng lên và thưởng thức. Trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Một quả trứng có 68 calo, khoảng 5,5g protein, có các vitamin tan trong nước và tan trong mỡ và nhiều chất khoáng. Lòng đỏ chứa hàm lượng cholesterol cao. 

Nhưng tránh hoàn toàn không ăn nó là không nên trừ khi bác sỹ khuyên như vậy. Lòng đỏ trứng chứa các dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp làm xương bạn khỏe mạnh hơn.

Không nên ăn quá 3-4 quả trứng mỗi tuần.

2. Hạt quả hạnh

Mỗi gam hạt quả hạnh chứa 5,8 calo, chất béo lành, chất xơ tiêu hóa, protein, vitamin và chất khoáng. Sử dụng hạt quả hạnh như đồ ăn nhanh sẽ không chỉ giữ mức calo thấp và giữ cho bạn no một thời gian dài và còn giảm đi nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh đái tháo đường typ 2, bệnh mất cân bằng oxy hóa và các chứng viêm.

Hạt quả hạnh sẽ làm thỏa mãn khẩu vị của bạn và ngăn cản bạn ăn các đồ ăn nhanh giàu đường khác mà chẳng giúp gì cho bạn ngoài việc gây hại cho sức khỏe của bạn.

3. Pudding So-co-la hạt Chi-a

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Pudding So-co-la hạt Chi-a ăn ngon tuyệt và bạn cũng có thể chế biến nó trong chốc lát. Hạt Chi-a lại chứa rất nhiều chất béo lành có thể làm giảm viêm nhiễm và chứng tăng cân liên quan phản ứng viêm, tăng cường hoạt lực của insulin, giảm cảm giác đói và hạ thấp nồng độ Tri-gly-xe-rit.

Bạn chỉ cần bổ sung 4 thìa canh hạt Chi-a vào cốc sữa nguyên kem. Cho thêm bột So-co-la đen, quấy đều lên và làm lạnh ít nhất 4 giờ. Bạn có thể cho thêm vài lát chuối và nạo chút So-co-la nâu ngay trước khi ăn thành phẩm.

4. Cải xoăn chiên

Bạn có muốn thứ gì đó giòn giòn nhấm nháp cùng cafe đen hay trà xanh không? Hãy lựa chọn cải xoăn nhé. Thay vì bạn mua các gói cải xoăn chiên sẵn tại siêu thị, chúng tôi gợi ý tự chế biến chúng tại nhà vì bạn sẽ có khả năng điều chỉnh lượng muối và đặc chế hương vị theo khẩu vị của bạn. Một xuất cải xoăn chiên chứa 50 calo và giữ cho bạn no lâu.

Để chế biến món này, hãy chẻ qua loa 1 cốc cải xoăn, thêm 2 thìa canh dầu oliu và thêm gia vị. chiên hỗn hợp trên với 200oC và món ăn nhanh của bạn đã sẵn sàng.

5. Bông cải xanh rán

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 3.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đúng vậy, bông cải xanh có thể ăn ngon như một đồ ăn nhanh nếu bạn biết cách chế biến nó. Bông cải xanh không cần phải giới thiệu vì nó là một thực phẩm khỏe mạnh. Nó là một kho các chất chống oxy hóa và vitamin được phát hiện là có tác dụng chống ung thư. Cành và lá cây bông cải xanh cũng được phát hiện có các chất chống oxy hóa.

Để chế biến món cải xoăn rán, hãy xát nhỏ hoa và cành cải bông xanh. Thêm 4 thìa canh bột đậu xanh, 2 thìa canh bột mì thô, muối vừa khẩu vị và 1 thìa canh bột ớt đỏ. Bổ sung thêm ¼ cốc nước và trộn đều. Đun nóng dầu oliu trong chảo. 

Cho một miếng to bông cải xanh trộn bột và rán khô đến khi chuyển thành màu nâu vàng. Lật lên và rán mặt còn lại. Ăn nóng chấm quệt với sữa chua.

6. Đậu nành muối Edamame

Edamame là đậu nành chưa già nguyên vỏ được chế biến qua luộc chín tới và nêm muối với chút hạt tiêu. Món đậu này được sử dụng trong ẩm thực châu Á, và nhờ hàm lượng protein cao, năng lượng thấp, tổng số xơ tiêu hóa cao, edamame được quan tâm như một trong những món ăn nhanh tốt cho sức khỏe nhất.

Hãy dùng một cốc edamame nêm muối với chút hạt tiêu khi nào bạn muốn ăn nhanh nhé.

7. Raita – Salad Sữa chua

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 4.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Raita là món salad sữa chua thông dụng được sử dụng chủ yếu như đồ gia vị với nhiều kiểu chế biến Ấn Độ khác nhau. Bạn có thể dùng raita như đồ ăn nhanh để tăng cường tiêu hóa, tái hấp thu nước cho tế bào cũng như để thu nhận một lượng đáng kể các vitamin, các khoáng và chất xơ tiêu hóa.

Trộn một cốc sữa chua nguyên kem với cà chua thái nhỏ, một quả dưa leo cỡ vừa thái lát, một thìa cafe bột nghệ, nửa thìa canh nước chanh và điểm tô thêm chút rau mùi.

8. Cà rốt tí hon và món khai vị Hummus

Cà rốt tí hon và món khai vị hummus là một nguồn tuyệt vời các chất chống oxy hóa, protein, khoáng, chất béo lành và chất xơ tiêu hóa.

Cách tốt nhất để bạn tự chế biến món hummus là ngâm qua đêm ¼ cốc đậu gà. Luộc đậu gà này rồi bỏ vỏ mỏng bên ngoài. Tiếp theo cho đậu gà vào máy trộn, thêm muối, 1 thìa canh dầu oliu, 4 thìa canh nước chanh và ½ thìa cafe ớt cay. Trộn hỗn hợp trên đến khi thành dạng bột nhuyễn. Sử dụng thành phẩm với cà rốt tí hon hoặc dưa leo và bạn đang có bữa ăn nhanh rồi.

9. Cá nướng miếng

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 5.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Đây là món ăn nhanh ngon tuyệt nhiều người ưa thích hơn, và bạn cũng có thể tự chế biến để thưởng thức. Cá chứa rất nhiều a-xít béo omega-3 giúp giảm viêm, phòng chứng tăng cân liên quan phản ứng viêm và bảo vệ tim.

Thái lát thịt lườn cá, bôi nhẹ lớp trứng, rồi sau đó với bột mì toàn phần, cuối cùng có thể rắc ngoài ít vụn bánh mì. Ướp lạnh các miếng cá khoảng 20 phút, sau đó rán khô trong dầu oliu. Ăn thành phẩm với lá rau diếp cuốn, nước chanh với chút tương ớt ngon.

10. Hạt bí đỏ rang

Hạt bí đỏ giàu protein, chất béo lành, chất chống nắng, chất sterol và các hợp chất có hoạt tính sinh học. Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hạt bí đỏ không chỉ có tác dụng giảm đường huyết, giảm mỡ máu và tăng cường miễn dịch, mà còn làm giảm nguy cơ hình thành sỏi bàng quang.

Bạn có thể mua gói hạt bí đỏ rang tại siêu thị. Hãy tuân theo hướng dẫn về số lượng sử dụng sao cho bạn không dùng quá nhiều.

11. Cánh gà mật ong tự chế biến

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 6.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Món cánh gà mật ong tự chế biến là một cách rất hay để triệt tiêu cảm giác đói khi bạn còn khoảng hơn hai giờ mới tới bữa trưa. Nó phải được tự chế biến vì bạn sẽ sử dụng mật ong hữu cơ, không dùng nước xốt vì thường ẩn chứa năng lượng.

Ướp 4-5 cánh gà với 2 thìa canh nước tương, 2 thìa canh mật ong, 1 thìa cafe bột tiêu đen, 1 thìa cafe bột kinh giới và một nhúm muối. Trộn cánh gà với hỗn hợp gồm 4 thìa canh bột mì, 1 thìa cafe bột tỏi, 1 thìa cafe bột tiêu đen và chút muối. Chiên giòn trong dầu oliu.

12. Quả oliu

2 gam dầu oliu chỉ có 4 calo. Nó là loại có hàm lượng đường thấp nhưng chứa nhiều chất béo lành và vitamin A.

Ăn một nắm quả oliu chín như bữa ăn nhanh giúp giảm viêm, giảm mất cân bằng oxy hóa, giảm mỡ máu và đường huyết, cũng như giúp chống lại ung thư và nhiễm trùng.

13. Quả bơ/Món sốt kem

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 7.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Quả bơ giàu vitamin E, C, A, các axit béo lành, chất xơ tiêu hóa và các chất chống oxy hóa.

Bạn có thể ăn một nửa quả bơ khi bạn muốn bữa ăn nhanh hoặc chế biến món sốt kem ngon miệng. Để làm món này, hãy trộn hỗn hợp 1 quả lê, 1 nhánh tỏi băm nhỏ, ½ quả cà chua nhỏ thái lát, ½ củ nhỏ hành đỏ được băm nhỏ, nước vắt của nửa quả chanh và nêm muối vừa miệng. Điểm tô thêm với lá rau mùi.

14. Cuốn gà tây

Món này được chế biến siêu dễ sẽ giữ cho bạn no ít nhất 2 giờ.

Nấu ½ cốc thịt gà tây xay trong dầu oliu có nêm muối và hạt tiêu. Thái cà chua, hành và nửa quả bơ. Múc 2 thìa canh thịt gà tây đã nấu chín đặt vào lá rau diếp, thêm rau sống, chút nước chanh, hạt tiêu và điểm tô với chút rau mùi.

15. Hồ đào mật ong

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 8.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hạt hồ đào có nhiều dinh dưỡng, trong đó có các chất bảo vệ tim, các chất béo, chất chống bệnh rối loạn chuyển hóa tim và chất hạ thấp cholesterol.

Bạn có thể món hồ đào mật ong từ các siêu thị. Hãy tuân thủ hướng dẫn lượng ăn vào để phòng tiêu thụ nhiều năng lượng.

16. So-co-la đen

Khi bạn muốn ăn so-co-la, hãy dùng khoảng hơn 80% so-co-la đen. Đó là món ăn nhanh thay thế tuyệt vời đối với các món ăn nhanh nhiều đường và giàu năng lượng khác. Ca-cao có các chất chống oxy hóa và chất kháng viêm có thể giúp bảo vệ tim.

Hãy chỉ ăn một thanh so-co-la đen sao cho để không hấp thụ quá nhiều năng lượng và không ảnh hưởng lộ trình giảm cân.

17. Hạt Hồ trăn nguyên vỏ

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 9.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hạt hồ trăn hay hạt dẻ cười là tuyệt vời để giảm cân.

Sử dụng một nắm hạt hồ trăn nguyên vỏ không nêm muối để kiềm chế cơn đói của bạn, làm giảm nguy cơ mắc hội chứng rối loạn trao đổi chất, tăng cường sự no, chống lại đái tháo đường, giảm viêm và mất cân bằng oxy hóa.

18. Cần tây và Kem chua

Cần tây là thực phẩm nhiều chất xơ tiêu hóa, chứa các chất chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa, giảm mỡ máu và đường huyết.

Sử dụng một cây cần tây với kem chua để cắt cơn thèm ăn và bạn có bữa ăn nhẹ ít đường nhưng giàu dinh dưỡng.

19. Bánh thanh Yến mạch Granola tự làm

Đồ ăn nhanh thường được khuyên hạn chế ăn, nhưng nếu quá thèm hãy ăn những loại sau - Ảnh 10.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Bánh thanh yến mạch granola tự làm nên là các món ăn nhanh granola của chính bạn thay vì phải mua từ thị trường.

Bạn có thể chế biến các thanh granola bằng cách trộn 1 cốc yến mạch cán dẹt, 4 thìa canh hạt hạnh nhân nghiền nhỏ, 4 thìa canh đường đỏ, 10 hạt chà là nghiền nhỏ, 2 thìa canh mật ong hữu cơ, 4 thìa canh dầu dừa, 1 thìa canh tinh dầu vani, thêm một nhúm muối mỏ kosher.

Trộn đều hỗn hợp và nén phẳng đều nhau vào khay nướng. Ướp lạnh khoảng 4 giờ rồi dùng dao sắc để cắt thành các thanh theo hình dáng mong muốn.

20. Trái berri

Berri là các loại quả bao gồm quả việt quất, dâu tây, mâm xôi, lí gai Ấn Độ, mâm xôi đen đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, các chất bảo vệ DNA và tim.

Sử dụng một nắm vài loại quả trên đều đặn như bữa ăn nhanh để tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.

Ăn nhanh là phương thức tuyệt vời giữ cho bạn trao đổi chất tích cực và sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần phải tránh sử dụng đường tinh chế và các thực phẩm có hàm lượng cao các đường đơn giản. 

Hãy sử dụng các đồ ăn nhanh chứa nhiều đường hỗn hợp với các chất dinh dưỡng khác giúp bạn no bụng mà không phải lo lắng vì mắc lỗi hoặc đối mặt với hậu quả sau này. Hãy bắt đầu và mua đầy chạn ăn nhà bạn với các đồ ăn nhanh có hàm hượng đường thấp nhưng bổ dưỡng.

*Theo StyleCraze

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn